Công ty cổ phần Viglacera Thăng Long kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty (22/09/2000-22/09/2020)
Hình thành và phát triển Vilgcera Thăng Long
Vào năm 2000, Dự án “Nhà máy gạch ốp men Thăng Long” đã ra đời, gắn liền với ước vọng chinh phục sản phẩm mới của lãnh đạo Tổng công ty Viglacera. Thời gian triển khai đầu tư xây dựng dự án nhanh kỷ lục. Đây cũng là dự án gạch ốp tường với công nghệ nung 2 lần đầu tiên được đầu tư tại Việt Nam với công suất 3triệu m2/năm. Sau đó đầu năm 2002 đã thực hiện đầu tư kết nối dây chuyền để nâng công suất lên 4 triệu m2/năm.
Với đà phát triển và nhu cầu của thị trường, cũng trong năm 2002 Công ty tiếp tục đầu tư thêm 01 dây chuyền gạch ốp nung 2 lần sử dụng lò nung 2 tầng với công suất là 1,5 triệu m2/năm, nâng tổng công suất của Công ty lên 5,5 triệu m2/năm.
Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, ngày 31/12/2003 Bộ trưởng Bộ xây dựng đã ký Quyết định số: 1778/QĐBXD chính thức chuyển đổi Công ty sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần với tên gọi “Công ty Cổ phần Gạch men Thăng Long Viglacera” với số vốn điều lệ là 18 tỷ đồng.
Đến tháng 4/2004 – tức là sau 4 năm thành lập, Công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất thứ 3 – Chuyên sản xuất gạch lát nền với công suất 3 triệu m2/năm. Trong năm 2005 đã sản xuất thành công sản phẩm gạch lát nền công nghệ nung 1 lần, nâng tổng công suất của Công ty lên 8,5 triệu m2/năm.
Tháng 04/2007 Công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần Gạch men Viglacera Thăng Long và tháng 5/2007 Công ty đã nâng vốn điều lệ lên mức 22,5 tỷ đồng, đến tháng 8/2008 Công ty tiếp tục nâng mức vốn điều lệ lên ≈ 70 tỷ đồng.
Đến tháng 04/2010 theo chuẩn thương hiệu toàn hệ thống của Tổng Công ty VIGLACERA thì Công ty đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Viglacera Thăng Long và chính thức mang tên đó cho đến nay.
Trong lịch sử 20 năm hình thành và phát triển,Viglacera Thăng Long đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm.
– Từ năm 2000 – 2007 là thời kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty phát triển tốt.
– Từ năm 2008 đến năm 2012 Công ty bước vào một giai đoạn khó khănvới mức khó tăng dần theo từng nămdo ảnh hưởng một mặt bởi suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung mặt khác nguyên nhântừ sự chủ quan trong công tác quản lý, điều hành. Thể hiện thực tế sản phẩm sản xuất ra chất lượng kém, mẫu mã đơn điệu,không có sức cạnh tranhtrên thị trườngdẫn đến khách hàng tẩy chay sản phẩm. Lượng tồn kho của Công ty tăng rất lớn gần 1,3 triệu m2, tương đương khoảng 3 tháng sản xuất, các dây chuyền hoạt động chưa hết công suất, tài chính của Công ty không đảm bảo cho việc sản xuất liên tục. Khó khăn trong thời điểm đó tưởng chừng Công ty không thể vượt qua dẫn đến một số Cán bộ CNV bi quan vào tương lai, thậm trí mất niềm tin vào Công ty.
Trước những khó khăn của Công ty CP Viglacera Thăng Long và các đơn vị trong nhóm sản xuất gạch ốp lát. Tháng 06/2012 Tổng công ty Viglacera đã quyết định thực hiện quá trình tái cơ cấu Công ty, trong đó:
1. Tổng Công ty đã thực hiện tái cơ cấu mảng kinh doanh gạch ốp lát của Tổng công ty nhằm Chuyên môn hóa lĩnh vực Sản xuất và Kinh doanh trên cở sở thành công của Công ty CP Thương mại Viglacera trong việc bao tiêu sản phẩm sứ. Nhiệm vụ của các Công ty sản xuất lúc này chỉ là tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả từ sản xuất.
2. Tổng công ty đã chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu nhân sự của Công ty, tập chung thực hiện xây dựng lại mô hình tổ chức, định biên lại lao động, rà soát để sàng lọc và sắp xếp lại lực lượng lao động theo hướng tinh giảm, gọn nhẹ và sử dụng lao động có chuyên môn, tay nghề cao.
3. Đối với hoạt động sản xuất của Công ty, Tổng Công ty luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác đầu tư máy móc thiết bị, công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, đặc biệt là công tác đầu tư và đổi mới máy móc thiết bị có ý nghĩa đột phá trong hoạt động sản xuất của Công ty như đầu tư hai máy in kỹ thuật số và hai dây chuyền mài cạnh khô. Tổng công ty cũng luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao trong công tác kiểm soát chất lượng, giá mua vật tư nguyên liệu đầu vào; công tác dự trữ đất sét; công tác kiểm soát chất lượng đầu ra; công tác phát triển sản phẩm mới và định hướng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
4. Bên cạnh đó Công ty cũng đã được sự hỗ trợ rất lớn từ các đơn vị trong khối gạch ốp lát như Công ty CP Viglacera Tiên Sơn, Công ty CP Viglacera Hà Nội và đặc biệt là hai đơn vị: Công ty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera và Công ty CP Thương mại Viglacera đã triển khai rất tốt công tác thị trường, tiêu thụ sản phẩm và đảm bảo dòng tiền cho Công ty ổn định sản xuất. Trong những giai đoạn khó khăn nhất với sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị trong nhóm, thực sự đã giúp cho Viglacera Thăng Long có bước nhảy quan trọng, từng bước củng cố và phát huy được tiềm năng.
5. Về phía nội lực từ Công ty với mục tiêu:“Chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi”cùng với sự nỗ lực không ngừng củađội ngũCán bộ, Kỹ sư và Công nhân viên lao động của Công ty. Sản phẩm của Công ty đã từng bước nâng cấp về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, từ đó tạo ra sức cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường gạch Ceramic vốn rất khốc liệt và đã lấy lại niềm tin của khách hàng, tạo nên những giá trị gia tăng mới và hiệu quả sản xuất kinh doanh đã được nâng lên rõ rệt thể hiện bởi các con số từ kết quả SXKD các năm 2013 đến năm 2015.
Năm 2020 dịch bệnh viêm đường hô hấp Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới nói chung và của Viglacera Thăng Long nói riêng.
Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của Ban lãnh đạo Công ty và toàn thể CBCNV, chúng tôi một lần nữa rút ra được những bài học kinh nghiệm khắc cốt ghi tâm thu nhận được từ những trải nghiệm của chính mình.
Chúng tôi cũng đại diện cho thế hệ CBCNV đang làm việc tại Công ty CP Viglacera Thăng Long hôm nay – xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến các thế hệ lãnh đạo Tổng Công ty đã hết lòng sát sao, quan tâm giúp đỡ và luôn có những quyết sách kịp thời trong mọi thời điểm cam go nhất – để có được một thương hiệu VIGLACERA Thăng Long như hôm nay.
Xin trân trọng cảm ơn các đơn vị trong nhóm gạch ốp lát sứ vệ sinh, trong khối gạch ốp lát đã ủng hộ về vật chất, tinh thần và cả về những kinh nghiệm quý báu đối với Viglacera Thăng Long trong thời gian vừa qua.
Xin trân trọng cảm ơn các quý bạn hàng đã luôn song hành, ủng hộ trong công tác tiêu thụ các sản phẩm của Công ty.
Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Công ty qua nhiều thời kỳ, các đồng chí CBCNV đã đồng cam cộng khổ với sự nghiệp đầy gian lao này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Một số lẵng hoa của các đơn vị chúc mừng công ty Viglacera Thăng Long nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.