VIGLACERA Thăng Long – Sức sống mới

Mặc dù đã mang tên mới “Cty CP VIGLACERA Thăng Long” từ lâu, nhưng với những người gắn bó từ ngày đầu khởi sự, cái tên “Men Thăng Long” dường như vẫn in sâu vào miền nhớ…

Những bài học về kỹ năng chống “bão”!

– “Ngày ấy, muốn lấy được hàng, các đại lý phải đánh xe tải đợi sẵn từ gà gáy, thậm chí “xé rào” để tranh hàng từ dây chuyền phân loại”!

– “Ngày ấy, từ Men Thăng Long, đã khởi hiện mô hình thương mại điện tử đầu tiên trong TCty, nổi bật là tư duy điều hành “Một giá” đối với hàng xuất khẩu và hàng tiêu thụ nội địa”!

– “2006 – khi đĩnh đạc lên sàn chứng khoán HNX, mã cổ phiếu TLT cực nóng bởi có lúc tăng kỷ lục tới hơn chục lần!”

Ngày đấy – qua hồi ức – cái tên Men Thăng Long gắn liền với ước vọng chinh phục sản phẩm mới của lãnh đạo TCty. Thời gian triển khai đầu tư xây dựng nhanh kỷ lục: đúng tròn 6 tháng! Sau 2 năm đi vào hoạt động, công suất nhà máy từ 3 triệu m2 tăng lên 5,5 triệu m2/năm. Tiếp đó lãnh đạo VIGLACERA lại ủng hộ Cty với quyết định đột phá đầu tư dây chuyền công nghệ nung 3 lần – một công nghệ mới mà chưa có bất kỳ DN sản xuất gạch ốp lát nào tại Việt Nam khi ấy áp dụng. Tháng 4/2004, tức 4 năm sau ngày khởi động, dây chuyền thứ 4 có công suất 3 triệu m2/năm chính thức khánh thành, nâng tổng công suất lên 8,5 triệu m2/năm.

…Khi những dư âm ngọt ngào lắng xuống, một “khoảng lặng” tưởng chừng khó có thể giải thích: Men Thăng Long sao có thể khó khăn đến vậy?.

Rất may là dấu hiệu lạc quan đã trở lại. Sau những nỗ lực tìm lại chỗ đứng trên thị trường, những cán bộ nòng cốt của Cty đã ngồi lại, phân tích những kinh nghiệm khắc cốt ghi tâm thu nhận được từ những trải nghiệm của chính mình. Tựu trung lại có 3 nguyên nhân chính: Thứ nhất, một thời gian dài thành công nối tiếp thành công, cứ hàng làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Khi thị trường nổi “bão”, giá cả đầu vào tăng vọt, không có phương án phản ứng kịp thời! Thứ hai, khâu quản trị chưa được kiểm soát chặt chẽ. Thứ ba, không có chiến lược sản phẩm đủ mạnh để chiến đấu trong một thị trường có tới 350 triệu m2 ceramic cùng cơ man hàng nhập khẩu, nhập lậu!

Lại “ghi bàn” trong áp lực….

Giám đốc Cty VIGLACERA Thăng Long, ông Nguyễn Văn Sinh không muốn đề cập chuyện quá khứ trong ngày kỷ niệm 10 năm. Tôi lại mạn phép “vượt rào”, vì nghĩ nó thực sự hữu ích đối với sự trưởng thành của một thế hệ cán bộ trẻ, lao động trẻ của Cty. Hôm nay, khi mà VIGLACERA Thăng Long đã bắt đầu “ghi bàn” trở lại và quyết tâm dấn bước vào cuộc hồi sinh đầy gian nan phía trước.

Và tôi cũng không ngại bày tỏ với ông Giám đốc nỗi bi quan khi nói về dòng sản phẩm ceramic, về thị trường 350 triệu m2 thừa mứa và luôn cạnh tranh bằng những “hạ sách” đáng ngán ngẩm nhất như ăn cắp mẫu mã, hạ giá dưới giá vốn, các kiểu vừa bán hàng vừa uống thuốc độc!. Ông Sinh không phản ứng như cách tôi hình dung trước đó, mà bình thản: “Có một điều chắc chắn không thay đổi – đó là mọi sự luôn thay đổi. Đi đường thì sẽ gặp lúc gió cản, lúc gập ghềnh. Quan trọng là làm sao đủ khéo để coi nó như đường phẳng mà tiến bước.” Tôi vẫn chưa hết băn khoăn: “Có người cho rằng, vòng đời còn lại của ceramic… bi quan lắm! Trong một ngôi nhà, tầng 1 thì bị gạch granite thôn tính, các tầng trên là gỗ, sàn công nghiệp. Cả các trung tâm thời trang nhất về gạch ốp lát ở thánh địa gạch Phật Sơn (Trung Quốc) chi phối xu hướng tiêu dùng toàn thế giới cũng không còn xếp chỗ cho ceramic chào hàng, liệu ceramic còn trụ nổi trong bao lâu nữa?”.

Câu trả lời của ông Giám đốc vẫn bình thản: Cứ nghĩ theo cách cũ sẽ là như vậy. Điều quan trọng lúc này là không được bi quan vì thị trường vốn dĩ có nhiều cung bậc khác nhau, phải nhìn rõ được những cung bậc đó, xác định phân khúc thị trường mình cần phấn đấu, hiểu được thì sẽ chuẩn bị được những điều kiện tốt nhất để nắm bắt ngay thời cơ…

Theo người đứng đầu VIGLACERA Thăng Long, DN ceramic vẫn có thể vươn đến những bậc thang giá trị cao nhất nếu biết tách khỏi nhóm sản phẩm có nguy cơ chết chìm trong số 350 triệu m2 kia. Tách thế nào ư?. Bằng những sản phẩm mới lạ, đẹp đẽ, kinh tế…. vượt trội.

VIGLACERA Thăng Long không giấu giếm kế hoạch táo bạo về một Dự án mới có lợi thế đặc biệt về quy mô sản xuất, với ít nhất là 2 dây chuyền, tổng công suất khoảng 12 triệu m2/năm, lò nung dài tới 260m (nếu được thực hiện sẽ đạt kỷ lục về độ dài lò nung tại Việt Nam). Công nghệ hiện đại, cộng với những bí quyết sản xuất của người VIGLACERA, chắc chắn cuộc “tách tốp” với những sản phẩm kích thước lớn, giá trị cao, chất lượng vượt trội, đủ sức cạnh tranh xuất khẩu và thay thế một phần hàng nhập khẩu sẽ sớm khởi động.

“Biến không thể thành có thể”

Niềm lạc quan ít nhiều được lan tỏa. Chí ít thì trong những thời khắc gian khó, VIGLACERA vẫn như vậy – chững chạc, tự tin bởi họ có đội ngũ đủ trí lực và bản lĩnh để không dễ bị vùi dập trước bão táp thị trường. Và điều may mắn hơn nữa là, kế hoạch lớn này đang được sự ủng hộ của lãnh đạo TCty VIGLACERA, qua các giải pháp hỗ trợ lành mạnh hóa tài chính. Còn chính tại bản thân Cty cũng đang xuất hiện chuỗi tín hiệu vui: Những viên gạch ốp kích thước mới lạ như 600 x 600, 30 x 45, 30 x 60 cho thấy hướng đột phá sản phẩm mới là hoàn toàn đúng đắn; Hàng tồn kho giảm nhanh chóng; Dòng tiền xuất hiện trở lại sau khi một số biện pháp quản trị – điều hành táo bạo được mạnh dạn thực thi như: “Biến kho hàng của bạn thành kho nguyên liệu của Cty” – “Chi phí tối thiểu cho hiệu quả tối đa” – “Xuất hàng không quá 1h/1 xe”, “Biến xa thành gần – Biến khó thành dễ -Biến không thể thành có thể”…

Tôi vốn không chuộng khẩu hiệu, nhưng thực tiễn VIGLACERA Thăng Long khiến tôi muốn hiểu đến tận cùng những khẩu hiệu điều hành lạ lùng kia hơn bao giờ hết. Nguyễn Minh Hiến – Phó Giám đốc trẻ tuổi của Cty giải thích: “Đầu vào, chúng tôi thiết lập được hệ thống các nhà cung cấp “đối tác chiến lược” với những cam kết để hai bên cùng có lợi. Mô hình sản xuất “sạch”, không có tồn kho từ khâu nguyên liệu đến khâu xuất hàng được khởi động, tiết kiệm rất nhiều chi phí. Trong kinh doanh, chúng tôi quản trị tới từng dòng sản phẩm và từng đại lý nhằm chọn lọc những nhà phân phối tốt nhất, xây dựng được chính sách khuyến khích bán hàng tích cực. Tuy số lượng đại lý giảm xuống, nhưng độ bao phủ của sản phẩm lại tăng lên. Với những cải tiến này, doanh thu của Viglacera Thăng Long trong năm 2009 tăng 40% so với năm 2008, nhưng chi phí lại giảm được 30%”.

Dĩ nhiên là ai cũng hiểu, tạo nên Vinh quang từ lao động bao giờ cũng từ những giọt mồ hôi mặn chát, những nỗi lo về hàng tồn kho, về công tác tiêu thụ; trong khi các đối thủ vẫn ráo riết cạnh tranh bằng mọi giá.

“Biến không thể thành có thể”. Người đứng đầu VIGLACERA Thăng Long cùng đội hình còn rất trẻ của mình đã tạo ra những nguồn lực mới cho cuộc sống phát triển. Anh đã cùng họ “ghi bàn” trong áp lực chiến thắng..!

Nói như Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: “Cứ đi là tới, mạnh dạn tiến bước ắt sẽ thành công!” Và cùng với những người có chung nhiệt huyết từ TCty VIGLACERA, các DN thành viên, các đối tác chiến lược đồng hành suốt 10 năm qua nữa, hãy tin họ sẽ vẫn cùng chia sẻ gánh nặng ấy, để lại “ghi bàn” trong Top sản phẩm gạch ốp lát chất lượng cao!.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *